ỦY
BAN NHÂN DÂN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số: 2036/KH-GDĐT-TC
Thành phố Hồ Chí Minh,
ngày 20 tháng 6 năm 2014
KẾ
HOẠCH BỒI DƯỠNG
CÁN
BỘ QUẢN LÝ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN
NGÀNH GIÁO
DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HÈ 2014
Căn cứ công văn số 2389/BGDĐT-NGCBQLGD
ngày 13/5/2014 của Bộ Giáo
dục và Đào tạo về hướng dẫn triển
khai công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên năm
học 2014-2015;
Căn cứ Kế hoạch
số 434/KH-GDĐT-TC ngày 20/02/2014 của Sở GDĐT
về Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình đ !important;ộ đội ngũ nhà giáo và
cán bộ quản lý giáo dục năm 2014;
Căn cứ
Kế hoạch số 761/KH-GDĐT-TC ngày 21 tháng 3 năm 2014
của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố
Hồ Chí Minh về bồi dưỡng cho cán bộ
quản lý, giáo viên và nhân viên năm 2014;
Că !important;n cứ
thông tư số 26 /2012/TT-BGDĐT ngày ngày 10 tháng 7 năm
2012 của Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên
giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường
xuyên;
Căn cứ nhu cầu thực tế
về nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ,
tư tưởng chính trị cho đội ngũ cán
bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các ngành học bậc
học và yêu cầu nhiệm vụ phát triển của ngành
giáo dục Thành phố theo hướng đổi mới, tư
duy, tích cực. Sở Giáo dục và Đào tạo
hướng dẫn kế hoạch bồi dưỡng cán
bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thuộc ngành Giáo dục -
Đào tạo Thành phố trong hè năm 2014 như sau:
I. NHỮNG VẤN ĐỀ
CHUNG:
1.
Mục tiêu, yêu cầu bồi dưỡng:
- Trang bị cho đội ngũ cán
bộ quản lý (CBQL), giáo viên và nhân viên các cấp học,
bậc học những kiến thức về tư
tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, về
đường lối quan điểm của Đảng,
chính sách của Nhà nước, chủ trương của
ngành; nâng cao phẩm chất chính trị, đạo
đức, lối sống để nâng cao tinh thần
trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp;
- Trang bị những kiến thức
về chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất
lượng dạy và học, thực hiện phương
pháp giảng dạy hiện đại, tiên tiến đáp ứng
yêu cầu phát triển Giáo dục - Đào tạo trong tình
hình mới, chú trọng việc dạy học cá thể,
tổ chức các hoạt động thực hành, rèn
luyện kỹ năng, phát
triển năng khiếu của học sinh, thực
hiện đổi mới quản lý, đổi mới
toàn diện nhà trường, tạo cơ hội cho giáo
viên được giao lưu trao đổi về chuyên môn
nghiệp vụ và kinh nghiệm dạy học;
- Duy trì và tiếp tục phát triển
kết quả của các lớp tập huấn có nội
dung bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ, tư tưởng chính trị cho
đội ngũ CBQL, giáo viên và nhân viên các cấp học,
bậc học trong năm học;
- Nâng cao nhận thức, kỹ năng
triển khai thực hiện các nội dung của chủ
đề và nhiệm vụ năm học 2014 – 2015 cho CBQL, giáo
viên các cấp học, bậc học;
- Đảm
bảo tất cả CBQL, giáo viên và nhân viên các cấp
học, bậc học tham gia đầy đủ các
lớp bồi dưỡng trong hè theo kế hoạch bồi
dưỡng của Bộ GDĐT và Sở Giáo dục và
Đào tạo.
-Bồi dưỡng
thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo
dục thường xuyên theo hướng dẫn của
Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo.
2. Nội dung bồi
dưỡng:
- Trang
bị những kiến thức nhằm nâng cao nhận
thức tư tưởng chính trị, học tập các
văn kiện, nghị quyết Đại hội
Đảng toàn quốc lần thứ XI theo chỉ
đạo của cấp ủy Đảng, tăng
cường nề nếp kỷ cương trong dạy
học và quản lý giáo dục, rèn luyện nhân cách nghề
nghiệp cho CBQL, giáo viên và nhân viên của ngành.
- Tổ
chức các hoạt động và động viên
đội ngũ CBQL, giáo viên tích cực hưởng
ứng, thực hiện hiệu quả các cuộc vận
động và phong trào thi đua: cuộc vận
động “Học tập và làm theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy, cô
giáo là một tấm gương đạo đức,
tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng
trường học thân thiện, học sinh tích cực”
trong các cơ sở giáo dục.
- Tiếp tục triển khai bồi
dưỡng nội dung “Phương pháp Nghiên cứu khoa
học sư phạm ứng
dụng” đã được Bộ Giáo dục tập
huấn.
- Tham gia các đợt tập huấn
chuyên môn do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức
năm 2014 (Phụ lục 1 đính
kèm).
-Tiếp tục thực hiện
Kế hoạch số 761/KH-GDĐT-TC ngày 21 tháng 3 năm 2014
của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố
Hồ Chí Minh về Kế hoạch bồi dưỡng cho
cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên năm 2014.
- Tiếp tụcthực hiện Kế
hoạch số 434/KH-GDĐT-TC ngày 20/02/2014 của Sở
GDĐT về Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình đ !important;ộ
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
năm 2014;
- Bồi
dưỡng cho CBQL, giáo viên mầm non về công tác chăm
sóc trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi.
- Tổ
chức đi học tập thực tế tại Singapore
về công tác đổi mới quản lý trường
phổ thông cho CBQL và giáo viên bậc Tiểu học, THCS,
THPT và Trung tâm GDTX.
- Tiếp
tục bồi dưỡng năng lực giảng dạy
tiếng Anh cho giáo viên tiếng Anh các cấp tại
Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Phối
hợp với các đơn vị đào tạo tổ
chức thi chứng chỉ cuối kỳ cho giáo viên
tiếng Anh nhằm kiểm tra, đánh giá trình độ và
năng lực giáo viên sau quá trình bồi dưỡng.
- Bồi
dưỡng cho đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên
về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao hoạt
động nghề nghiệp, đảm bảo thực hiện
tốt nhiệm vụ như bồi dưỡng nghiệp
vụ quản lý trường phổ thông, quản lý
tổ chuyên môn, công tác chủ nhiệm lớp, nghiệp
vụ thư viện, văn thư, thiết bị, thí
nghiệm, tư vấn tâm lý, y tế học
đường, nghiệp vụ công tác bảo vệ cho
các đơn vị thuộc ngành giáo dục và đào
tạo.
- Bồi
dưỡng kiến thức tăng cường năng
lực chuyên môn, triển khai thực hiện nhiệm
vụ năm học đối với cấp học.
- Bồi
dưỡng các chuyên đề về chuyên môn, nghiệp
vụ nhằm củng cố, nâng cao năng lực
quản lý trường học, kỹ năng dạy
học theo yêu cầu thực tế các ngành học ở
thành phố; Ứng dụng hiệu quả công nghệ
thông tin trong dạy và học; tăng cường sử dụng
hiệu quả các trang thiết bị dạy học
nhằm đổi mới toàn diện nhà trường, nâng
cao chất lượng giáo dục;
- Chú trọng mục tiêu đào tạo
trong từng bộ môn, xác định đối
tượng, mục tiêu cần đạt, biện pháp
để đạt được mục tiêu giáo
dục; vận dụng các phương pháp dạy học,
kỹ thuật dạy học phát huy tính tích cực chủ
động, sáng tạo của học sinh, phù hợp
với môn học, với đặc thù cấp học;
- Thực
hiện đổi mới trong phương pháp dạy và
học tích cực, chú trọng đối tượng cá
thể, rèn luyện kỹ năng tư duy, phát triển
năng khiếu, bồi dưỡng kỹ năng sống
tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn
diện;
- Bổ
sung kiến thức mới, phổ biến và trao
đổi kinh nghiệm giáo dục, kinh nghiệm học
tập bồi dưỡng nâng cao trình độ. Tổ
chức tham quan, giao lưu trao đổi kinh nghiệm
quản lý, giảng dạy giữa các đơn vị
trường học, giữa các quận, huyện và các tỉnh,
thành phố khác…
3. Hình thức bồi
dưỡng:
- Đa
dạng hoá hình thức bồi dưỡng, thông qua các
lớp bồi dưỡng tập trung kết hợp
với các sinh hoạt nhóm, tổ chuyên môn, hội thi giáo
viên và tự bồi dưỡng của CBQL, giáo viên và nhân
viên; tổ chức hội thảo đơn vị
trường, cụm trường; tổ chức tham quan
học tập trao đổi kinh nghiệm quản lý,
giảng dạy…
- Kết
hợp bồi dưỡng trong hè và tự bồi
dưỡng trong năm học theo nhu cầu của giáo
viên, của cơ sở giáo dục.
- Chú
trọng thực hành, kết hợp các hình thức nghe
giảng, thảo luận; đảm bảo ít nhất 70%
thời lượng bồi dưỡng dành cho việc trao
đổi, thảo luận, thực hành soạn bài, tổ
chức các hoạt động chăm sóc giáo dục
học sinh.
4. Đội ngũ giảng viên,
hướng dẫn viên.
- Đội ngũ giảng viên,
hướng dẫn viên lớp cốt cán cấp Thành
phố (đã được Bộ Giáo dục cấp
chứng chỉ): Thực hiện theo Quyết định
điều động của Sở Giáo dục và Đào tạo.
-
Đội ngũ giảng viên, hướng dẫn viên
của các lớp cấp quận và các đơn vị
trường, trung tâm trực thuộc sở: là những
người đã tham gia lớp tập huấn cốt cán do
sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
5. Đối
tượng và thời gian bồi dưỡng:
- Đối
tượng bồi dưỡng là CBQL, giáo viên và nhân viên các
cấp học, bậc học thuộc ngành Giáo dục - Đào
tạo Thành phố.
- Thời
gian trọng tâm bồi dưỡng từ tháng 6 đến
tháng 8 năm 2014, kết hợp với bồi dưỡng
trong năm học.
II. KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG:
1. Bồi dưỡng về
nhận thức tư tưởng chính trị:
- Các phòng
Giáo dục-Đào tạo, các trường THPT, các
trường Cao đẳng và Trung cấp chuyên nghiệp,
các Trung tâm Giáo dục thường xuyên và các đơn
vị trực thuộc Sở, xây dựng kế hoạch phối
hợp với Ban Tuyên giáo Quận, huyện ủy
để triển khai kế hoạch học tập chính
trị hè năm 2014 cho tất cả CBQL và giáo viên, nhân viên
thuộc phạm vi quản lý theo nội dung và kế
hoạch hướng dẫn chung của Ban Tuyên giáo Thành
ủy.
2. Bồi dưỡng
về chuyên môn, nghiệp vụ:
2.1.
Theo ngành học, bậc học:
Sở Giáo
dục và Đào tạo xây dựng các chuyên đề
bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho CBQL,
giáo viên và nhân viên thuộc các ngành học do các Phòng, Ban cơ
quan Sở GD&ĐT tổ chức từ tháng 6 đến
tháng 8 năm 2014 theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT
và yêu cầu thực tế của Thành phố.
2.2. Theo yêu cầu cụ thể của quận, huyện,
cơ sở Giáo dục - Đào tạo:
Phòng Giáo
dục - Đào tạo, trường Bồi dưỡng
giáo dục quận, huyện và Thủ trưởng các
đơn vị trường học chủ động
xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ, chọn các Mô dun ở Nội dung bồi
dưỡng 3 ở các bậc học cho CBQL, giáo viên và nhân
viên trong hè và cả năm học phù hợp với
đặc điểm từng ngành học, bậc học
thuộc địa phương, đơn vị. Chú
trọng bồi dưỡng những nội dung thiết
thực nhằm giúp giáo viên giải quyết những
vấn đề còn vướng mắc, tồn tại
về kiến thức cũng như phương pháp giảng
dạy, đồng thời chọn cử CBQL, giáo viên và
nhân viên tham gia đầy đủ các lớp tập
huấn do Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT tổ
chức.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Các Phòng, Ban cơ quan Sở:
a.
Phòng Tổ chức Cán bộ:
- Chủ trì
xây dựng kế hoạch, nội dung bồi dưỡng;
làm việc với các Ban, Ngành hữu quan, các Phòng, Ban chuyên
môn của Sở để phối hợp, chỉ
đạo triển khai thực hiện;
- Hướng
dẫn, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch
bồi dưỡng CBQL, giáo viên và nhân viên trong hè của các
quận, huyện, trường học và đơn vị
trực thuộc;
- Tổ
chức rút kinh nghiệm, đánh giá kết quả thực
hiện công tác bồi dưỡng CBQL, giáo viên và nhân viên trong
hè và báo cáo đánh giá công tác bồi dưỡng gửi
Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định.
- Phòng
Tổ chức Cán bộ phối hợp với các
đơn vị đào tạo tổ chức khóa bồi
dưỡng ngắn hạn trong hè năm 2014 là bồi
dưỡng CBQL trường THPT, bồi dưỡng công
tác quản lý cho tổ trưởng chuyên môn trường
trung học, bồi dưỡng công tác chủ nhiệm,
bồi dưỡng nghiệp vụ thư viện, văn
thư, thiết bị, thí nghiệm, tư vấn tâm lý, y
tế học đường, nghiệp vụ công tác
bảo vệ trường học cho các trường THPT,
Trung tâm GDTX và các đơn vị trực thuộc Sở Giáo
dục và Đào tạo.
b. Các
phòng chuyên môn:
- Xây
dựng kế hoạch và tổ chức các lớp bồi
dưỡng theo những chuyên đề đã đăng
ký; mời báo cáo viên, xây dựng nội dung, chuyên đề
bồi dưỡng, chỉ đạo công tác biên soạn
tài liệu và phương tiện khác (thiết bị,
băng hình…), cung cấp tài liệu, phương tiện
cho các lớp bồi dưỡng theo văn bản chỉ
đạo của Bộ và kế hoạch của Sở
Giáo dục và Đào tạo.
(Đính kèm
phụ lục Lịch dự kiến các chuyên đề
bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ hè năm 2014)
- Tham mưu
cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn,
bồi dưỡng do Bộ Giáo dục và Đào tạo
tổ chức.
- Tham mưu
cho lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành
các văn bản triệu tập đội ngũ giáo viên,
cán bộ quản lý mà phòng mình phụ trách tham dự các
tập huấn, bồi dưỡng; tổ chức bồi
dưỡng hè theo kế hoạch.
-
Hướng dẫn và cung cấp tài liệu tập
huấn bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và giáo
viên đối với các chuyên đề tự học,
tự nghiên cứu để hoàn thành công tác bồi
dưỡng hè và bồi dưỡng thường xuyên trong
năm học.
c.
Phòng Kế hoạch Tài chính và Văn phòng Sở:
- Phối
hợp xây dựng, tổng hợp, thẩm định
dự toán, cân đối, phân bổ, quyết toán và
hướng dẫn sử dụng kinh phí bồi
dưỡng cho các đơn vị phòng ban cơ quan Sở
có liên quan tổ chức thực hiện.
- Văn
phòng Sở đảm bảo cơ sở vật chất
và điều kiện phục vụ cho các lớp bồi
dưỡng tổ chức tại Sở.
2. Các Phòng Giáo dục-Đào
tạo và các trường, đơn vị trực
thuộc Sở:
- Trên cơ
sở kế hoạch khung của Sở Giáo dục và
Đào tạo, các Phòng Giáo dục-Đào tạo, các
trường THPT, TT GDTX và các đơn vị trực
thuộc Sở chịu trách nhiệm xây dựng kế
hoạch bồi dưỡng CBQL, giáo viên trong hè của
đơn vị. Kế hoạch bồi dưỡng gửi
về Phòng TCCB - Sở Giáo dục và Đào tạo (chuyên
viên Lê Thị Lệ Nga) trước ngày
05/7/2014 để
tổng hợp và theo dõi;
- Bố trí
đủ kinh phí; chủ động chuẩn bị các
điều kiện cần thiết (báo cáo viên, tài liệu,
thiết bị…) kịp thời và đầy đủ
theo yêu cầu của từng loại hình bồi
dưỡng;
- Chỉ
đạo chặt chẽ việc tổ chức các
lớp bồi dưỡng theo kế hoạch của
đơn vị và tạo các điều kiện thuận
lợi để CBQL, giáo viên tham gia bồi dưỡng
đạt kết quả tốt nhất.
3. Kinh phí thực
hiện:
- Theo Thông
tư số 97/2010/TT-BTC ngày 06 tháng 7 năm 2010 của
Bộ Tài chính về Quy định chế độ công
tác phí, chế độ chi tổ chức các cuộc
hội nghị đối với các cơ quan nhà
nước và đơn vị sự nghiệp công lập;
- Theo Thông
tư số 139/2010/TT-BTC ngày 21 tháng 9 năm 2010 của
Bộ Tài chính về Quy định việc lập dự
toán, quản lý và sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà
nước dành cho công tác đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức và theo Quy chế chi tiêu
nội bộ của Cơ quan Sở Giáo dục và Đào
tạo năm 2014; Căn cứ nguồn kinh phí đào
tạo bồi dưỡng hàng năm của đơn
vị.
4. Thực hiện chế
độ báo cáo:
Đơn
vị có trách nhiệm tổ chức bồi dưỡng thực
hiện sơ kết, tổng kết và gửi báo cáo công
tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ hè 2014 về
Phòng Tổ chức Cán bộ - Sở Giáo dục và Đào
tạo (chuyên viên Lê Thị Lệ Nga) trước ngày 15/9/2014.
Sở Giáo
dục và Đào tạo yêu cầu Trưởng phòng Giáo
dục và Đào tạo, Hiệu trưởng trường
THPT, Giám đốc trung tâm GDTX và các đơn vị
trực thuộc triển khai kế hoạch bồi
dưỡng hè năm 2014 (trước ngày 20 tháng 6) đến
cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc phạm vi quản lý;
đồng thời có kế hoạch cụ thể
để tổ chức thực hiện và huy động
CBQL, giáo viên, nhân viên tham gia đầy đủ các lớp
bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo chỉ đạo
của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng
dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo./.
Nơi nhận: GIÁM
ĐỐC
- Ban Giám đốc Sở;
-
Các Phòng, Ban cơ quan Sở; (Đã ký)
-
Phòng GD&ĐT; trường THPT;
-
Trường CĐ-TCCN;
-
TT GDTX; đơn vị trực thuộc Sở;
- Lưu (VP, TCCB). Lê Hồng Sơn