ỦY BAN NHÂN
DÂN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
THÀNH PHỐ HỒ
CHÍ
MINH Độc
lập - Tự do - Hạnh phúc
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số:
1562/KH-GDĐT-TC Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 5 năm 2015
KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG
CÁN BỘ QUẢN LÝ, GIÁO VIÊN, NHÂN
VIÊN
NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH
PHỐ HÈ 2015
Căn cứ công văn
số 2012/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 25 tháng 4 năm 2015 của Bộ Giáo dục và
Đào tạo về hướng dẫn triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên năm 2015;
Căn cứ thông tư số
26/2012/TT-BGDĐT ngày ngày 10 tháng 7 năm 2012 của Bộ Giáo dục và đào tạo ban
hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục
thường xuyên;
Căn cứ Kế
hoạch số 4317/KH-GDĐT-TC ngày 20 tháng 12 năm 2013 về công tác Đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao trình độ đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2013 –
2015;
Căn cứ Kế hoạch
số 4242/KH-GDĐT-TC ngày 28 tháng 11 năm 2014 về kế hoạch tổ chức
các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2015,
Căn
cứ nhu cầu thực tế về nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tư tưởng chính
trị cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các ngành học bậc học và
yêu cầu nhiệm vụ phát triển của ngành giáo dục Thành phố theo hướng đổi mới, tư
duy, tích cực. Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn kế hoạch bồi dưỡng cán bộ quản
lý, giáo viên, nhân viên thuộc ngành Giáo dục - Đào tạo Thành phố trong hè năm
2015 như sau:
I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG:
1. Mục tiêu, yêu cầu bồi dưỡng:
- Trang bị cho đội ngũ cán bộ quản
lý (CBQL), giáo viên và nhân viên các cấp học, bậc học những kiến thức về tư tưởng,
đạo đức Hồ Chí Minh, về đường lối quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước,
chủ trương của ngành; nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống để nâng
cao tinh thần trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp;
- Trang bị những kiến thức về
chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng dạy và học, thực hiện phương pháp
giảng dạy hiện đại, tiên tiến đáp ứng yêu cầu phát triển Giáo dục - Đào tạo
trong tình hình mới, chú trọng việc dạy học cá thể, tổ chức các hoạt động thực
hành, rèn luyện kỹ năng, phát triển năng khiếu của học sinh, thực hiện
đổi mới quản lý, đổi mới toàn diện nhà trường, tạo cơ hội cho giáo viên được
giao lưu trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm dạy học;
- Duy trì và tiếp tục phát triển
kết quả của các lớp tập huấn có nội dung bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ, tư tưởng chính trị cho đội ngũ CBQL, giáo viên và nhân viên các
cấp học, bậc học trong năm học;
- Nâng cao nhận thức, kỹ năng triển
khai thực hiện các nội dung của chủ đề và nhiệm vụ năm học 2015 – 2016 cho
CBQL, giáo viên các cấp học, bậc học;
- Đảm bảo tất cả CBQL, giáo
viên và nhân viên các cấp học, bậc học tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng trong
hè theo kế hoạch bồi dưỡng của Bộ GDĐT và Sở Giáo dục và Đào tạo.
-Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên
mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên theo hướng dẫn của Bộ, Sở Giáo dục
và Đào tạo.
2. Nội dung bồi dưỡng:
- Trang bị những kiến thức nhằm
nâng cao nhận thức tư tưởng chính trị, học tập các văn kiện, nghị quyết Đại hội
Đảng toàn quốc lần thứ XI theo chỉ đạo của cấp ủy Đảng, tăng cường nề nếp kỷ
cương trong dạy học và quản lý giáo dục, rèn luyện nhân cách nghề nghiệp cho
CBQL, giáo viên và nhân viên của ngành.
- Tổ chức các hoạt động và động
viên đội ngũ CBQL, giáo viên tích cực hưởng ứng, thực hiện hiệu quả các cuộc vận
động và phong trào thi đua: cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức
Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”,
phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong
các cơ sở giáo dục.
- Tham gia các đợt tập huấn
chuyên môn do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức năm 2015 (theo danh mục tập huấn
chuyên môn tổ chức năm 2015 của công văn số 2012/BGDĐT-NGCBQLGD ngày
25 tháng 4 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn triển khai công tác
bồi dưỡng thường xuyên năm 2015).
- Tiếp tục thực hiện Thông
tư số 26 /2012/TT-BGDĐT ngày ngày 10 tháng 7 năm 2012 của Bộ Giáo dục và đào tạo ban
hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục
thường xuyên;
- Tiếp tục thực hiện Kế hoạch
số 4317/KH-GDĐT-TC ngày 20 tháng 12 năm 2013 về công tác Đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao trình độ đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2013 –
2015; Kế hoạch số 4242/KH-GDĐT-TC ngày 28 tháng 11 năm 2014 về kế hoạch
tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức
năm 2015;
- Tổ chức đi học tập thực tế tại
Singapore, Malaysia về công tác đổi mới quản lý trường phổ thông cho CBQL và
giáo viên bậc Tiểu học, THCS, THPT và Trung tâm GDTX.
- Tiếp tục bồi dưỡng năng lực giảng
dạy tiếng Anh cho giáo viên tiếng Anh các cấp.
- Bồi dưỡng cho đội ngũ CBQL,
giáo viên, nhân viên về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao hoạt động nghề nghiệp,
đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ như bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý trường phổ
thông, quản lý tổ chuyên môn, công tác chủ nhiệm lớp, nghiệp vụ thư viện, văn
thư, thiết bị, thí nghiệm, tư vấn tâm lý, y tế học đường, nghiệp vụ công tác bảo
vệ cho các đơn vị thuộc ngành giáo dục và đào tạo.
- Bồi dưỡng xây dựng chủ đề tích
hợp, hướng dẫn nghiên cứu khoa học, giảng dạy kết hợp thực địa, sử dụng di sản
và sinh hoạt chuyên môn qua mạng trực tuyến của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Bồi dưỡng các chuyên đề về
chuyên môn, nghiệp vụ nhằm củng cố, nâng cao năng lực quản lý trường học, kỹ
năng dạy học theo yêu cầu thực tế các ngành học ở thành phố; Ứng dụng hiệu quả
công nghệ thông tin trong dạy và học; tăng cường sử dụng hiệu quả các trang thiết
bị dạy học nhằm đổi mới toàn diện nhà trường, nâng cao chất lượng giáo dục.
- Chú trọng mục tiêu đào tạo
trong từng bộ môn, xác định đối tượng, mục tiêu cần đạt, biện pháp để đạt được
mục tiêu giáo dục; vận dụng các phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học phát huy
tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với môn học, với đặc thù
cấp học;
- Thực hiện đổi mới trong phương
pháp dạy và học tích cực, chú trọng đối tượng cá thể, rèn luyện kỹ năng tư duy,
phát triển năng khiếu, bồi dưỡng kỹ năng sống tạo điều kiện cho học sinh phát
triển toàn diện;
- Bổ sung kiến thức mới, phổ biến
và trao đổi kinh nghiệm giáo dục, kinh nghiệm học tập bồi dưỡng nâng cao trình
độ. Tổ chức tham quan, giao lưu trao đổi kinh nghiệm quản lý, giảng dạy giữa
các đơn vị trường học, giữa các quận, huyện và các tỉnh, thành phố khác…
3. Hình thức bồi dưỡng:
- Đa dạng hoá hình thức bồi dưỡng,
thông qua các lớp bồi dưỡng tập trung kết hợp với các sinh hoạt nhóm, tổ chuyên
môn và tự bồi dưỡng của CBQL, giáo viên và nhân viên; tổ chức hội thảo đơn vị
trường, cụm trường; tổ chức tham quan học tập trao đổi kinh nghiệm quản lý, giảng
dạy…
- Kết hợp bồi dưỡng trong hè và tự
bồi dưỡng trong năm học theo nhu cầu của giáo viên, của cơ sở giáo dục.
- Chú trọng thực hành, kết hợp
các hình thức nghe giảng, thảo luận; đảm bảo ít nhất 70% thời lượng bồi dưỡng
dành cho việc trao đổi, thảo luận, thực hành soạn bài, tổ chức các hoạt động
chăm sóc giáo dục học sinh.
- Tham gia sinh hoạt chuyên môn
qua mạng trực tuyến trường học kết nối.edu.vn.
4. Đội ngũ giảng viên, hướng
dẫn viên.
- Đội ngũ giảng viên, hướng
dẫn viên lớp cốt cán cấp Thành phố (đã được Bộ Giáo dục cấp chứng chỉ): Thực hiện
theo Quyết định điều động của Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Đội ngũ giảng viên, hướng dẫn
viên của các lớp cấp quận và các đơn vị trường, trung tâm trực thuộc sở: là những
người đã tham gia lớp tập huấn cốt cán do sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
5. Đối tượng và thời gian bồi dưỡng:
- Đối tượng bồi dưỡng là CBQL,
giáo viên và nhân viên các cấp học, bậc học thuộc ngành Giáo dục - Đào tạo
Thành phố.
- Thời gian trọng tâm bồi dưỡng từ
tháng 6 đến tháng 8 năm 2015, kết hợp với bồi dưỡng trong năm học.
II. KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG:
1. Bồi dưỡng về nhận thức tư tưởng
chính trị:
- Các phòng Giáo dục-Đào tạo, các
trường THPT, các trường Cao đẳng và Trung cấp chuyên nghiệp, các Trung tâm Giáo
dục thường xuyên và các đơn vị trực thuộc Sở, xây dựng kế hoạch phối hợp với
Ban Tuyên giáo Quận, huyện ủy để triển khai kế hoạch học tập chính trị hè năm
2015 cho tất cả CBQL và giáo viên, nhân viên thuộc phạm vi quản lý theo nội
dung và kế hoạch hướng dẫn chung của Ban Tuyên giáo Thành ủy.
2. Bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp
vụ:
2.1. Theo ngành học, bậc học:
Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng
các chuyên đề bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho CBQL, giáo viên và nhân
viên thuộc các ngành học do các Phòng, Ban cơ quan Sở GD&ĐT tổ chức từ
tháng 6 đến tháng 8 năm 2015 theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và yêu cầu thực tế của
Thành phố.
2.2. Theo yêu cầu cụ thể của
quận, huyện, cơ sở Giáo dục - Đào tạo:
Phòng Giáo dục - Đào tạo, trường
Bồi dưỡng giáo dục quận, huyện và Thủ trưởng các đơn vị trường học chủ động xây
dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, chọn các Mô dun ở Nội dung bồi
dưỡng 3 ở các bậc học cho CBQL, giáo viên và nhân viên trong hè và cả năm học
phù hợp với đặc điểm từng ngành học, bậc học thuộc địa phương, đơn vị. Chú trọng
bồi dưỡng những nội dung thiết thực nhằm giúp giáo viên giải quyết những vấn đề
còn vướng mắc, tồn tại về kiến thức cũng như phương pháp giảng dạy, đồng thời
chọn cử CBQL, giáo viên và nhân viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do Bộ
GD&ĐT và Sở GD&ĐT tổ chức.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Các Phòng, Ban cơ quan Sở:
1.1.
Phòng Tổ chức Cán bộ:
- Chủ trì xây dựng kế hoạch, nội
dung bồi dưỡng; làm việc với các Ban, Ngành hữu quan, các Phòng, Ban chuyên môn
của Sở để phối hợp, chỉ đạo triển khai thực hiện;
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện kế hoạch bồi dưỡng CBQL, giáo viên và nhân viên trong hè của các quận, huyện,
trường học và đơn vị trực thuộc;
- Tổ chức rút kinh nghiệm, đánh
giá kết quả thực hiện công tác bồi dưỡng CBQL, giáo viên và nhân viên trong hè
và báo cáo đánh giá công tác bồi dưỡng gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định.
- Phòng Tổ chức Cán bộ phối hợp với
các đơn vị đào tạo tổ chức khóa bồi dưỡng ngắn hạn trong hè năm 2015 là bồi dưỡng
CBQL trường THPT, bồi dưỡng công tác quản lý cho tổ trưởng chuyên môn trường
trung học, bồi dưỡng công tác chủ nhiệm, bồi dưỡng nghiệp vụ thư viện, văn thư,
thiết bị, thí nghiệm, tư vấn tâm lý, y tế học đường, nghiệp vụ công tác bảo vệ
trường học cho các trường THPT, Trung tâm GDTX và các đơn vị trực thuộc Sở Giáo
dục và Đào tạo.
1.2.
Các phòng chuyên môn và chức năng cơ quan Sở:
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức
các lớp bồi dưỡng theo những chuyên đề đã đăng ký; mời báo cáo viên, xây dựng nội
dung, chuyên đề bồi dưỡng, chỉ đạo công tác biên soạn tài liệu và phương tiện
khác (thiết bị, băng hình…), cung cấp tài liệu, phương tiện cho các lớp bồi dưỡng
theo văn bản chỉ đạo của Bộ và kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo.
(Đính
kèm Lịch dự kiến các chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ hè
năm 2015)
- Tham mưu cử cán bộ, giáo viên
tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
- Tham mưu cho lãnh đạo Sở Giáo dục
và Đào tạo ban hành các văn bản triệu tập đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý mà
phòng mình phụ trách tham dự các tập huấn, bồi dưỡng; tổ chức bồi dưỡng hè theo
kế hoạch.
- Hướng dẫn và cung cấp tài liệu
tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và giáo viên đối với các chuyên đề tự học,
tự nghiên cứu để hoàn thành công tác bồi dưỡng hè và bồi dưỡng thường xuyên
trong năm học.
1.3.
Phòng Kế hoạch Tài chính và Văn phòng Sở:
- Phối hợp xây dựng, tổng hợp, thẩm
định dự toán, cân đối, phân bổ, quyết toán và hướng dẫn sử dụng kinh phí bồi dưỡng
cho các đơn vị phòng ban cơ quan Sở có liên quan tổ chức thực hiện.
- Văn phòng Sở đảm bảo cơ sở vật
chất và điều kiện phục vụ cho các lớp bồi dưỡng tổ chức tại Sở.
2. Các Phòng Giáo dục và Đào tạo,
Trường Bồi dưỡng Giáo dục; các Trường THPT, Trung tâm GDTX và các đơn vị trực
thuộc Sở:
- Trên cơ sở kế hoạch khung của Sở
Giáo dục và Đào tạo, các Phòng Giáo dục-Đào tạo, Trường Bồi dưỡng Giáo dục, các
trường THPT, Trung tâm GDTX và các đơn vị trực thuộc Sở chịu trách nhiệm xây dựng
kế hoạch bồi dưỡng CBQL, giáo viên trong hè của đơn vị. Kế hoạch bồi dưỡng gửi
về Phòng TCCB - Sở Giáo dục và Đào tạo (chuyên viên Lê Thị Lệ Nga) trước
ngày 05/6/2015 để tổng hợp và theo dõi;
- Bố trí đủ kinh phí; chủ động
chuẩn bị các điều kiện cần thiết (báo cáo viên, tài liệu, thiết bị…) kịp thời
và đầy đủ theo yêu cầu của từng loại hình bồi dưỡng;
- Chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức
các lớp bồi dưỡng theo kế hoạch của đơn vị và tạo các điều kiện thuận lợi để
CBQL, giáo viên tham gia bồi dưỡng đạt kết quả tốt nhất.
3. Kinh phí thực hiện:
- Theo Thông tư số 97/2010/TT-BTC
ngày 06 tháng 7 năm 2010 của Bộ Tài chính về Quy định chế độ công tác phí, chế
độ chi tổ chức các cuộc hội nghị đối với các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp
công lập;
- Theo Thông tư số
139/2010/TT-BTC ngày 21 tháng 9 năm 2010 của Bộ Tài chính về Quy định việc lập
dự toán, quản lý và sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước dành cho công tác
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và theo Quy chế chi tiêu nội bộ của Cơ
quan Sở Giáo dục và Đào tạo năm 2015; căn cứ nguồn kinh phí đào tạo bồi dưỡng
hàng năm của đơn vị.
4. Thực hiện chế độ báo cáo:
Đơn vị có trách nhiệm tổ chức bồi
dưỡng thực hiện sơ kết, tổng kết và gửi báo cáo công tác bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ hè 2015 về Phòng Tổ chức Cán bộ - Sở Giáo dục và Đào tạo (chuyên viên
Lê Thị Lệ Nga) trước ngày 15/9/2015.
Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu
Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng trường THPT, Giám đốc trung tâm
GDTX và các đơn vị trực thuộc triển khai kế hoạch bồi dưỡng hè năm 2015 đến cán
bộ, giáo viên, nhân viên thuộc phạm vi quản lý; đồng thời có kế hoạch cụ thể để
tổ chức thực hiện và huy động CBQL, giáo viên, nhân viên tham gia đầy đủ các lớp
bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hướng
dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo./.
Nơi nhận: GIÁM ĐỐC
- Ban Giám đốc Sở;
- Các Phòng, Ban cơ quan Sở; ( đã ký )
- Phòng GD&ĐT; Trường
BDGD; Lê
Hồng Sơn
- Trường THPT; Trung tâm GDTX;
- Trường CĐ-TCCN; đơn vị trực thuộc
Sở;
- Lưu (VP, TCCB).